Cách sử dụng Mật ong hiệu quả

Thời gian uống: Nói chung, thời gian uống mật ong thích hợp nhất là 1 - 1,5 giờ đồng hồ trước bữa ăn hoặc 2 - 3 giờ đồng hồ sau bữa ăn. Với người bệnh có vị toan quá nhiều (hyporchlorhydria) và viêm loét dạ dày, hành tá tràng, chỉ nên uống nước âm ấm pha mật ong vào trước bữa ăn chừng 1,5 giờ đồng hồ. Với người vị toan quá ít (hyperchlorhydria) hoặc viêm co dạ dày, nên uống nước nguội pha mật ong ngay sát nút trước khi ăn cơm.


   Lượng dùng: Dùng trong bảo vệ sức khỏe thì người lớn mỗi ngày dùng 20 - 50g, nói chung không nên vượt quá 100g. Có thể dùng tăm bông (hay lông gà đã tẩy trùng) quệt mật ong bôi trên vết thương, vết bỏng, tránh nhiễm trùng, chóng lên da non. Sách có câu "Vật vô thiện ác, quá tắc thành tai" (mọi vật đều vô tội, dùng quá sẽ gây tai họa). "Quá" thì "Cố", nếu lượng dùng quá nhiều, vượt quá lượng đường chịu đựng của cơ thể, sẽ làm tăng mức đường máu, dễ gây nên các triệu chứng như tiêu chảy, phân loãng, chán ăn...

Những điều cần chú ý :
   Không nên pha mật ong với nước sôi nóng hoặc nấu mật ong ở nhiệt độ cao, bởi vì làm nóng không thích hợp sẽ làm cho dưỡng chất trong mật ong bị phá hỏng nghiêm trọng, làm cho chất xúc tác trong mật ong mất đi. Vì vậy tốt nhất nên dùng mật ong với nước ấm dưới 40oC hoặc sau khi pha loãng mật ong với nước sôi để nguội.

   Với những người thường đầy bụng, tiêu chảy không nên ăn mật ong. Mật ong cũng kỵ ăn chung với hành, tỏi, gừng, rau hẹ, đậu phụ... bởi ăn chúng rất dễ gây tiêu chảy. Với người thể tạng dị ứng với mật ong (sau khi ăn mật ong trên mặt da nổi mẩn đỏ, lưng tấy ngứa ngáy, nôn mửa v.v...)

Nguồn: Tri thức trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét